Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
benhtaimuihong.over-blog.com

Thông tin chi tiết về các bệnh tai mũi họng như viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm mũi dị ứng, viêm xoang... Nguyên nhân và cách chữa bệnh hiệu quả nhất

Một số biện pháp chữa viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Viêm họng hạt là một chứng bệnh rất khó chữa dứt điểm. Dưới đây là một số phương pháp dễ dàng chữa khỏi dứt điểm bệnh viêm họng hạt mà chưa nhiều người biết đến.

Viêm họng có 2 loại, viêm họng cấp và viêm họng mãn. Bệnh viêm họng cấp tính hoặc là viêm họng đỏ cấp hoặc viêm họng giả mạc hay viêm họng loét hoặc là phối hợp cả 3. Bệnh viêm họng cấp nếu không điều trị dứt điểm sẽ chuyển biến thành viêm họng mạn tính.

Bệnh viêm họng hạt là 1 dạng của viêm họng mạn, bởi bệnh viêm họng kéo dài dẫn tới sự quá phát của những tổ chức lympho ở thành sau họng, từ đó tạo nên các hạt. Những mô Lympho này có tác dụng diệt khuẩn. Khi vi khuẩn tấn công vùng họng sẽ bị những bạch cầu ở đây bao vây đưa vào mô lympho và tiêu diệt ở đó.

Nếu họng đã bị viêm mạn tính, các mô lympho phải làm việc liên tục trong một khoảng thời gian dài nên càng lớn hơn và gây viêm họng hạt. Tác nhân của viêm họng chủ yếu bởi viêm nhiễm những vùng xung quanh hầu họng, do viêm mũi xoang mạn tính, đặc biệt là viêm xoang sàng sau, viêm amidan mạn tính hoặc trào ngược dạ dày thực quản.

Bình thường các mô lympho sẽ không gây ra khó chịu, chỉ lúc nó phát triển thành các hạt sẽ kích thích thành sau họng, gây ra cảm giác vướng víu, ngứa, gây ho. Triệu chứng ban đầu của viêm họng hạt là ho húng hắng hoặc ho kéo dài thành cơn, lúc nuốt xuất hiện cảm giác bị vướng đau ở cổ, buồn nôn, ho và khạc đờm… Nếu quan sát ở bên trong họng sẽ nhìn thấy niêm mạc họng đỏ, dày, ướt, có các hạt trắng trên thành sau họng. Các biểu hiện trên sẽ tiến triển hơn ở người hay uống rượu, hút thuốc lá, công việc phải nói nhiều. Khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, làm việc căng thẳng, viêm họng có thể nặng lên thành một đợt viêm họng cấp.

Súc miệng nước muối

Súc miệng nước muối chữa viêm họng mãn tính
Súc miệng nước muối chữa viêm họng mãn tính

Nhiều báo cáo khoa học cho biết muối có thể tiêu diệt vi khuẩn, súc họng với nước muối có tác dụng giảm đau cổ họng và tránh nhiễm trùng. Để có thể súc họng, dầu tiên cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối loãng trong khoảng 30 giây. Nếu nhận thấy miệng vẫn còn chưa thật sạch thì làm thêm 1 lần nữa sau đó mới súc họng.

Ngồi tựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm đến phía sau họng thì lấy hơi đẩy nước muối ra, tạo thành tiếng kêu "khò khò" đều đặn. Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế ngồi thẳng, nhổ nước cũ đi sau đấy thực hiện lại động tác trên 3-4 lần nữa bằng nước muối mới, cho tới khi họng không còn cảm giác vướng víu.

Uống đủ nước

Uống đủ nước lúc bị đau họng là 1 cách chữa trị bệnh hiệu quả nhất mà mọi bệnh nhân thường áp dụng. Cung cấp thêm nhiều nước vào cơ thể không những giúp cơ thể tăng sức chiến đấu chống lại viêm và nhiễm trùng, nước cũng có tác dụng điều chỉnh thân nhiệt, ngăn ngừa sốt. Giữ cho cổ họng luôn ẩm ướt bằng trà nóng hay đồ uống nhẹ khác sẽ giúp khơi thông cổ họng tốt hơn. Các loại nước như: nước ép trái cây và nhiều loại súp sẽ có thể giúp cơ thể hồi phục tốt hơn.

Uống mật ong

Mật ong không những chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp củng cố hệ miễn dịch và hạn chế nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự tác dụng hơn sirô ho bởi mật ong có thể bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Mật ong là phương pháp trị viêm họng hiệu quả nhờ có thể giúp màng nhầy co lại

Để giảm cảm giác đau họng, có thể pha một tách trà nóng và thêm vào 1 thìa cà phê mật ong, thêm nửa quả chanh vắt. Chanh là chất một chất làm se, có tác dụng giúp màng nhầy co lại, vì vậy món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ họng.

Tỏi

Tỏi có thành phần allicin, một kháng sinh rất mạnh, có tác dụng tiêu diệt virut và vi khuẩn. Theo Degelman, có thể ngậm một tép tỏi sống khoảng 5-10 phút đến khi thấy họng có cảm giác ngứa để hạn chế bị nhiễm trùng. Hoặc giã nát tỏi, cho vào trong 1 cái nồi nhỏ, thêm vào đấy một ít nước và mật ong, đun sôi tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Uống siro tỏi mỗi ngày, chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn sẽ khỏi bệnh.

Trên đây là một vài biện pháp chữa trị viêm họng hạt tại nhà được rất nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp chỉ có hiệu quả giảm triệu chứng, khó có thể trị tận gốc viêm họng hạt.

Để chữa trị triệt để và không tái phát, hãy tới các địa chỉ điều trị bệnh tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp hơn. Nếu còn thắc mắc về cách chữa bệnh viêm họng tốt nhất, hãy gọi đến số 0988.111.497 để trao đổi ngay cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Đông Phương nhé.
 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post